Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Thủ tướng kết thúc chuyến tham dự Hội nghị G7 mở rộng và thăm Nhật Bản

 Tối 28/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã rời Tokyo, về Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và thăm Nhật Bản từ ngày 26-28/5, theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Đây là lần đầu tiên, trên cương vị mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng.  

thu tuong ket thuc chuyen tham du hoi nghi g7 mo rong va tham nhat ban
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Sự phồn vinh và phát triển bền vững ở Việt Nam, châu Á và trên thế giới chỉ có thể được bảo đảm nếu có một môi trường quốc tế hòa bình và ổn định - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trong 3 ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chương trình làm việc khẩn trương với 19 hoạt động, cả song phương và đa phương, gồm dự các phiên họp của Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng; hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe; có các cuộc hội kiến, tiếp xúc, gặp gỡ với Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Italy Matteo Renzi, Tổng thống Sri Lanka, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Tổng Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Tổng Giám đốc OECD, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim, Thống đốc tỉnh Aichi…; dự Đối thoại chính sách kinh tế cao cấp Việt Nam – Nhật Bản, tiếp Chủ tịch Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Chủ tịch Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) cũng như dành thời gian gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp Nhật Bản như Tập đoàn hàng không ANA Holdings Inc., Chủ tịch, Tổng Giám đốc điều hành Mitsubishi, thăm nông trại Yokoyama.

Tại diễn đàn Hội nghị và các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Việt Nam luôn nỗ lực củng cố, phát triển quan hệ với tất cả các nước trên thế giới trên tinh thần “là bạn, đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”.

Khẳng định lập trường về hòa bình, ổn định và phát triển bền vững

Phát biểu tại các phiên họp của Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu 4 nhóm ý kiến lớn, thể hiện lập trường của Việt Nam về hòa bình, ổn định và phát triển bền vững của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nói riêng và cả thế giới nói chung.

Thủ tướng nhấn mạnh: Hòa bình và phát triển của Việt Nam gắn chặt với hòa bình và thịnh vượng chung của thế giới. Đóng góp giải quyết các thách thức chung của khu vực và thế giới là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi quốc gia dù ở trình độ phát triển nào. Sự phồn vinh và phát triển bền vững ở Việt Nam, Châu Á và trên thế giới chỉ có thể được bảo đảm nếu có một môi trường quốc tế hòa bình và ổn định.

 

Chúng ta đang đứng trước những thách thức ngày càng lớn đối với hòa bình và an ninh của khu vực, trước hết là an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông. Các hành động đơn phương, trái pháp luật quốc tế và thỏa thuận khu vực, như bồi đắp đảo nhân tạo với quy mô lớn, làm thay đổi nguyên trạng và tăng cường quân sự hóa đang đe dọa nghiêm trọng hòa bình và ổn định trong khu vực. Tình hình đó đòi hỏi các quốc gia liên quan cần kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982, tuân thủ Tuyên  bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tăng cường các biện pháp xây dựng lòng tin và ngoại giao phòng ngừa, sớm tiến tới Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC).

 

 

thu tuong ket thuc chuyen tham du hoi nghi g7 mo rong va tham nhat ban
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng-Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 

Thủ tướng cho rằng các nước, nhất là các nước trong nhóm G7 cần có tiếng nói và hành động thiết thực để đóng góp tích cực vào củng cố môi trường hòa bình, ổn định và giải quyết các vấn đề chung của toàn cầu, cũng như ở khu vực; đặc biệt là các mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng kết cấu hạ tầng, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, chống khủng bố, an ninh lương thực, nguồn nước, hàng hải, hàng không… Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự tin tưởng mạnh mẽ vào vai trò quan trọng của các quốc gia thuộc nhóm G7 trong việc thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn cầu, liên kết thương mại, đầu tư; cũng như xử lý hiệu quả các thách thức phát triển toàn cầu vì một môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Chia sẻ các nhận định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các nước G7, các nước và tổ chức quốc tế tham dự Hội nghị kêu gọi tăng cường hợp tác để duy trì tăng trưởng thế giới; ứng phó với thiên tai, hạn hán; hỗ trợ các nước đang phát triển, trong đó có các nước ASEAN xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, tăng cường kết nối và cuối cùng là tăng cường xây dựng lòng tin nhằm giải quyết các điểm nóng tại khu vực và thế giới, trong đó có an toàn, an ninh hàng hải và hàng không tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Thắt chặt các quan hệ song phương

Tại các cuộc gặp gỡ tiếp xúc song phương các nguyên thủ, lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ Việt Nam quyết tâm đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước và các tổ chức quốc tế đi vào chiều sâu, thực chất, đặc biệt là hợp tác kinh tế; mong muốn các nước và các đối tác ủng hộ Việt Nam tăng cường vai trò và trách nhiệm tại các tổ chức quốc tế, tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương quan trọng ở khu vực và trên thế giới, trong đó có việc ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và ứng cử vào vị trí Tổng Giám đốc UNESCO nhiệm kỳ 2017-2021.

Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các nước đã có lập trường tích cực, ủng hộ Việt Nam và ASEAN trong giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông, góp phần duy trì hòa bình, ổn định cho thịnh vượng và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế đều đánh giá cao vai trò và uy tín của Việt Nam trong khu vực cũng như chia sẻ, ủng hộ các ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và mong muốn tiếp tục thúc đẩy phát triển quan hệ với Việt Nam.

 

thu tuong ket thuc chuyen tham du hoi nghi g7 mo rong va tham nhat ban
Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản. Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Trong ngày 28/5, tại Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Trong bầu không khí hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, như những người bạn thân thiết lâu ngày mới gặp nhau, hai Thủ tướng bày tỏ vui mừng về những tiến triển mới trên tất cả các lĩnh vực trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Hai Thủ tướng đã trao đổi ý kiến và đạt nhất trí cao về phương hướng và các biện pháp hợp tác cụ thể để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản, các vấn đề quốc tế hai bên cùng quan tâm.

Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định Nhật Bản coi Việt Nam là đối tác quan trọng, đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm làm việc tại Nhật Bản và dự Hội nghị thượng đỉnh các nước công nghiệp phát triển G7 mở rộng lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Chính phủ, nhân dân Nhật Bản và của cá nhân Thủ tướng Shinzo Abe, đồng thời cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã hỗ trợ 2,5 triệu USD để khắc phục hậu quả của hạn hán và xâm nhập mặn. Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản ngày càng phát triển tốt đẹp.

Sau Hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến Lễ trao đổi Công hàm Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM (tuyến Bến Thành-Suối Tiên); ba hiệp định vay cho ba dự án: Xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình và đường dây truyền tải, cải thiện môi trường nước TPHCM giai đoạn 2, tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM (tuyến Bến Thành-Suối Tiên); Hợp đồng mua bán cổ phần giữa Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và Tập đoàn Hàng không ANA holdings Inc.

 

thu tuong ket thuc chuyen tham du hoi nghi g7 mo rong va tham nhat ban
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi Đối thoại kinh tế cao cấp Việt Nam-Nhật Bản. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Lợi ích của doanh nghiệp là lợi ích của Việt Nam

Trước đó, ngày 26/5, ngay sau khi đến sân bay Chubu-Nagoya, bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản và dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, Thủ tướng đã tới dự Đối thoại chính sách kinh tế cao cấp Việt Nam-Nhật Bản với sự tham dự của gần ba trăm doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam.

Phát biểu cũng như trao đổi, trả lời trực tiếp câu hỏi của doanh nghiệp Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới  tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi và bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài, với tinh thần “hai bên cùng thắng”, “lợi ích của nhà đầu tư cũng là lợi ích của Chính phủ. Thành công của các bạn cũng là thành công của chúng tôi”.

Đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản, Chủ tịch Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) Hioyuki Ishige cho biết, các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam cảm thấy vững tâm trước các thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, qua cuộc khảo sát của JETRO đều mong muốn đầu tư vào Việt Nam.

Có thể nói, chuyến thăm Nhật Bản và dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã góp phần quan trọng vào việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản; đóng góp tích cực, chủ động, có trách nhiệm vào việc giải quyết các vấn đề cùng quan tâm, góp phần vì hòa bình, phồn vinh, hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Đức Tuân

Theo (Chinhphu.vn) 

Tin mới hơn

Các biện pháp hỗ trợ đầu tư phải hướng đến mục tiêu kép

Các biện pháp hỗ trợ đầu tư phải hướng đến mục tiêu kép

Góp ý vào dự thảo Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, khi thiết kế các biện pháp hỗ trợ đầu tư, cần lựa chọn các phương án chính sách sao cho đạt được mục tiêu kép - đó là vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa có tác động tích cực lan tỏa và dài hạn cho kinh tế - xã hội.

Động lực mới từ Tháng hành động vì HTX

Động lực mới từ Tháng hành động vì HTX

Việc Liên minh HTX Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX đang là động lực mạnh mẽ giúp nhiều HTX tích cực thực hiện những kế hoạch sản xuất kinh doanh nhằm phát huy thế mạnh của mô hình kinh tế tập thể.

Hà Nội đặt mục tiêu có 1.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong năm 2024

Hà Nội đặt mục tiêu có 1.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong năm 2024

Hà Nội đặt mục tiêu năm 2024, có khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, có khoảng 35 - 40% doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam.

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Đây là ý kiến phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải tại buổi trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai Đề án 06/Chính phủ với TP. Hồ Chí Minh.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông do đón không khí lạnh yếu

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông do đón không khí lạnh yếu

SKĐS - Từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3, ở khu vực Bắc Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Miền Bắc mưa bất chợt, trưa hửng nắng, Nam Bộ sắp có mưa giải nhiệt

Miền Bắc mưa bất chợt, trưa hửng nắng, Nam Bộ sắp có mưa giải nhiệt

VTV.vn - Tại miền Bắc, sau ngày hôm qua (26/3) nắng ráo, hôm nay (27/3) trời nhiều mây, buổi sáng có sương mù nhẹ và có nơi mưa bất chợt. Nam Bộ tiếp tục...

CHÍNH THỨC! HLV Troussier và VFF chấm dứt hợp đồng trước thời hạn

CHÍNH THỨC! HLV Troussier và VFF chấm dứt hợp đồng trước thời hạn

VTV.vn - Ngay sau thất bại 0-3 trước ĐT Indonesia trên sân nhà Hàng Đẫy, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Troussier đã đi đến quyết định chấm dứt...

Trình tự, thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân mới từ 1/7

Trình tự, thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân mới từ 1/7

VTV.vn - Công dân Việt Nam đã được cấp thẻ căn cước phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Chính thức: EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần

Chính thức: EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần

VTV.vn - Khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.

Khất lần xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu tạo cơ hội cho trốn thuế hoành hành

Khất lần xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu tạo cơ hội cho trốn thuế hoành hành

VTV.vn - Hiện cả nước vẫn còn hơn 800 đại lý xăng dầu chưa thực hiện quy định phát hành hoá đơn điện tử mỗi lần bán hàng.

Thời tiết hôm nay 26/3: Nam Bộ và Tây Nguyên nắng nóng gay gắt, Hà Nội có mưa

Thời tiết hôm nay 26/3: Nam Bộ và Tây Nguyên nắng nóng gay gắt, Hà Nội có mưa

VOV.VN - Thời tiết ngày 26/3, , khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát cách tính lãi suất với thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát cách tính lãi suất với thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng, đồng thời đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ...

Nhận định ĐT Việt Nam - ĐT Indonesia: Coi chừng bi kịch "Simon out!"

Nhận định ĐT Việt Nam - ĐT Indonesia: Coi chừng bi kịch "Simon out!"

Nhận định soi kèo Việt Nam vs Indonesia: Coi chừng bi kịch "Simon out!" tái diễn với HLV Troussier ở vòng loại World Cup 2026

Làm báo ở mặt trận Điện Biên Phủ 70 năm trước

Làm báo ở mặt trận Điện Biên Phủ 70 năm trước

70 năm trước, ở mặt trận Điện Biện Phủ, các nhà báo, với tinh thần của người trong cuộc đã thể hiện sinh động bản lĩnh, trí tuệ và lẽ sống của những chiến sĩ cách mạng. Mỗi trang viết, mỗi dòng tin, mỗi tấm ảnh ngày ấy đã góp phần làm nên Chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” trong thế kỷ XX.

Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng thì để kỳ sau

Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng thì để kỳ sau

Nhấn mạnh công tác lập pháp tại Kỳ họp thứ 7 rất nặng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết nội dung cấp bách thì đưa vào xem xét, vấn đề nào chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng thì để lại kỳ sau.

'Chìa khóa' cho xuất khẩu bền vững

'Chìa khóa' cho xuất khẩu bền vững

Để nhanh chóng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nông sản Việt cần đảm bảo yêu cầu, quy định đưa ra từ phía nước nhập khẩu, trong đó thực hiện truy xuất nguồn gốc là một trong những vấn đề cần được chú trọng.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại