Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Thủ tướng: Bộ Xây dựng phải nắm chắc ‘cây gậy’ quy hoạch, không ủy quyền lung tung

 Chiều nay, 16/1, tại Hội nghị tổng kết năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018 ngành xây dựng, Thủ tướng yêu cầu khắc phục ngay tình trạng quy hoạch treo, điều chỉnh quy hoạch một cách tùy tiện, dễ dãi, không tuân thủ trình tự theo quy định... Đừng để quyết định một đường thực hiện một nẻo.

 

tin nhap 20180116193754
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
“Ngành xây dựng là ngành quan trọng của đất nước vì đất nước muốn đàng hoàng hơn, to đẹp hơn cần có khối óc và bàn tay của những người làm xây dựng, chắc chắn là như thế”, Thủ tướng mở đầu bài phát biểu tại Hội nghị.

Cho rằng ngành xây dựng đã đóng góp quan trọng vào các thành tựu của đất nước thời gian qua, Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về một Bộ đoàn kết, thống nhất, dân chủ, có nhiều chủ trương, biện pháp mới, nhiều tư tưởng đổi mới. Năm qua, ngành xây dựng tăng trưởng khá, đạt 8,7%. Các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, nhà ở đều tăng. Ngành công nghiệp vật liệu xây dựng phát triển mạnh. Sản xuất xi măng đứng đầu ASEAN và tốp 10 thế giới về sản lượng.

Công tác quản lý quy hoạch và phát triển đô thị nề nếp hơn. Công tác xây dựng thể chế thu được kết quả tích cực. Giảm 75% số lượng hồ sơ phải thẩm định tại Bộ Xây dựng.

“Bộ Xây dựng là một trong những cơ quan đi đầu trong rà soát, cắt giảm ngành nghề, điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính”, Thủ tướng nêu rõ.

Công tác thanh tra xây dựng được tăng cường. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường bất động sản. Chủ động, kịp thời đề xuất các phương án, giải pháp phù hợp phát triển ổn định thị trường này, đã thu hút 3,3 triệu tỷ đồng vốn các loại để triển khai các dự án bất động sản. Dư nợ tín dụng khoảng 447.000 tỷ đồng, chiếm 6-8% tổng dư nợ tín dụng ngân hàng và trong ngưỡng an toàn. Đã hoàn thành bán cổ phần lần đầu 2 tổng công ty lớn. Tư vấn quy hoạch, tư vấn giám sát, thiết kế có nhiều tiến bộ, có nhiều công trình đẹp xuất hiện ở đất nước chúng ta.

Thủ tướng đánh giá cao Bộ Xây dựng có kế hoạch cụ thể với 84 nhiệm vụ sát thực để thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ và là một trong hai Bộ có kế hoạch thực hiện Nghị quyết ngay sau khi được ban hành.

 

tin nhap 20180116193754
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra một số mặt tồn tại, bất cập cần tập trung khắc phục như: Mức tăng trưởng ngành xây dựng đạt khá, nhưng thấp hơn mức 10% của năm 2016, cần mổ xẻ, phân tích thấu đáo, tìm ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm cho vấn đề này. Tốc độ xây dựng lớn như thế mà tại sao tăng trưởng đạt thấp.

Chất lượng một số đồ án quy hoạch thấp, chưa bảo đảm về tầm nhìn và chưa phù hợp các điều kiện thực tiễn. Có đồ án phải điều chỉnh quy hoạch ngay sau khi mới được phê duyệt.

Cơ cấu hàng hóa bất động sản tuy đã được điều chỉnh nhưng còn chưa hợp lý, dư thừa sản phẩm nhà ở phân khúc cao cấp, thiếu nhà ở phân khúc giá rẻ và trung bình.

Đừng để quyết định một đường thực hiện một nẻo

Năm nay và những năm tới phải tạo chuyển biến thực chất hơn nữa, rõ nét hơn nữa trong cơ cấu lại ngành xây dựng, Thủ tướng nói và đặt yêu cầu, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng khu vực xây dựng năm 2018 là 9,2%.

Đến năm 2020, xây dựng được hầu hết các công trình xây dựng thiết yếu, bảo đảm chất lượng, thẩm mỹ, có giá thành cạnh tranh; khắc phục cơ bản tình trạng đầu tư dàn trải, thất thoát, lãng phí, kém hiệu quả, tham nhũng, lợi ích nhóm trong đầu tư xây dựng, nhất là các dự án sử dụng vốn Nhà nước; hạn chế tối đa việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, tiến độ xây dựng.

Yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ mới, hiện đại để nâng cao năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả, tiến độ xây dựng trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, Thủ tướng nêu: Câu hỏi lớn là cuộc cách mạng 4.0 ở ngành xây dựng phải cụ thể làm sao? Do đó, ngành phải có tầm nhìn, chiến lược cụ thể, rõ ràng, hướng đến tiêu chuẩn khu vực, quốc tế, có chất lượng, sức cạnh tranh.

Quy hoạch, phát triển ngành vật liệu xây dựng, một thế mạnh của Việt Nam, đừng để chỗ nào sản xuất vật liệu xây dựng thì môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng. Dự báo đến năm 2020, khối lượng tro xỉ nhiệt điện phát sinh vào khoảng hơn 25 triệu tấn/năm và nếu không được tái sử dụng thì tổng lượng tro xỉ vào khoảng 109 triệu tấn. Bộ Xây dựng phải có bài toán xử lý vấn đề này.

Kiểm soát tốt hơn nữa tiến trình đô thị hóa phù hợp với yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát triển hệ thống đô thị theo quy hoạch và có kế hoạch. Thực tiễn cho thấy hiệu quả sử dụng đất và các nguồn thu từ đất là rất thấp. Vì vậy, Bộ Xây dựng cần nghiên cứu kỹ kinh nghiệm của các nước, đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp phù hợp để huy động được nguồn lực quan trọng này.

Bộ cần nâng cao chất lượng công tác quy hoạch xây dựng và bảo đảm quá trình thực hiện quy hoạch theo đúng quy định pháp luật.

 

tin nhap 20180116193754
Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng cho rằng, các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng, tầm nhìn của quy hoạch cũng như các điều kiện thực hiện cần thiết để bảo đảm tính khả thi rất quan trọng. Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra để bảo đảm việc đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt. Khắc phục ngay tình trạng quy hoạch treo, điều chỉnh quy hoạch một cách tuỳ tiện, dễ dãi, không tuân thủ trình tự theo quy định... Đừng để quyết định một đường thực hiện một nẻo.

Do đó, Thủ tướng đồng ý đề xuất của Bộ về việc ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường, chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng theo hướng tăng cường công tác quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt, nhất là các đô thị lớn, đô thị ven biển.

“Cây gậy của Bộ Xây dựng là công cụ quy hoạch, ta phải nắm chắc, nắm vững và không ủy quyền lung tung”, Thủ tướng nêu rõ.

Phải đóng góp đưa Việt Nam thành con hổ kinh tế

Bộ cần sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án quy hoạch xây dựng trụ sở làm việc của cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 để làm cơ sở việc di dời, xây dựng trụ sở làm việc của các cơ quan Trung ương.

Tiếp tục đổi mới, chấn chỉnh các hoạt động xây dựng, bảo đảm nâng cao chất lượng công trình, hiệu quả đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Quan tâm kiểm soát thị trường bất động sản, không để xảy ra biến động bất thường, bong bóng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Sớm hoàn thành Đề án “Đánh giá tình hình, dự báo xu hướng, đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách quản lý để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh”, trước mắt tham mưu ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về lĩnh vực này. Phải tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn trong cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương và làm tốt công tác tổ chức, cán bộ theo phương châm hành động của Chính phủ.

 

tin nhap 20180116193754
Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba cho lãnh đạo, cán bộ Bộ Xây dựng. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

“Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo rà soát cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chống nhũng nhiễu trong hệ thống, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp”, Thủ tướng nhấn mạnh. Ngành xây dựng phải đi đầu trong việc chống lại tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Thường xuyên rà soát, thanh tra, kiểm tra, nhất là công tác cán bộ toàn ngành; xử lý nghiêm các vi phạm, nâng cao hơn nữa uy tín của ngành và niềm tin của doanh nghiệp, người dân.

 “Phải tạo ra môi trường phát triển lĩnh vực xây dựng thông thoáng, thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế phát triển bền vững. Tôi đề nghị lãnh đạo Bộ cần gần gũi, hỗ trợ địa phương, sát doanh nghiệp để có hơi thở cùng họ. Ngành xây dựng Việt Nam phải đóng góp vào việc Việt Nam trở thành con hổ kinh tế trong tương lai gần. Tại sao lại không? Chúng ta khuyến khích, động viên, tạo điều kiện cho những khát vọng cháy bỏng vì đất nước của ngành xây dựng”, Thủ tướng bày tỏ.

Nhân dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Thủ tướng yêu cầu ngành xây dựng phải lo tết cho công nhân thi công ở công trường.

Đức Tuân

Theo (Chinhphu.vn) 

Tin mới hơn

Các biện pháp hỗ trợ đầu tư phải hướng đến mục tiêu kép

Các biện pháp hỗ trợ đầu tư phải hướng đến mục tiêu kép

Góp ý vào dự thảo Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, khi thiết kế các biện pháp hỗ trợ đầu tư, cần lựa chọn các phương án chính sách sao cho đạt được mục tiêu kép - đó là vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa có tác động tích cực lan tỏa và dài hạn cho kinh tế - xã hội.

Động lực mới từ Tháng hành động vì HTX

Động lực mới từ Tháng hành động vì HTX

Việc Liên minh HTX Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX đang là động lực mạnh mẽ giúp nhiều HTX tích cực thực hiện những kế hoạch sản xuất kinh doanh nhằm phát huy thế mạnh của mô hình kinh tế tập thể.

Hà Nội đặt mục tiêu có 1.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong năm 2024

Hà Nội đặt mục tiêu có 1.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong năm 2024

Hà Nội đặt mục tiêu năm 2024, có khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, có khoảng 35 - 40% doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam.

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Đây là ý kiến phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải tại buổi trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai Đề án 06/Chính phủ với TP. Hồ Chí Minh.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông do đón không khí lạnh yếu

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông do đón không khí lạnh yếu

SKĐS - Từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3, ở khu vực Bắc Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Miền Bắc mưa bất chợt, trưa hửng nắng, Nam Bộ sắp có mưa giải nhiệt

Miền Bắc mưa bất chợt, trưa hửng nắng, Nam Bộ sắp có mưa giải nhiệt

VTV.vn - Tại miền Bắc, sau ngày hôm qua (26/3) nắng ráo, hôm nay (27/3) trời nhiều mây, buổi sáng có sương mù nhẹ và có nơi mưa bất chợt. Nam Bộ tiếp tục...

CHÍNH THỨC! HLV Troussier và VFF chấm dứt hợp đồng trước thời hạn

CHÍNH THỨC! HLV Troussier và VFF chấm dứt hợp đồng trước thời hạn

VTV.vn - Ngay sau thất bại 0-3 trước ĐT Indonesia trên sân nhà Hàng Đẫy, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Troussier đã đi đến quyết định chấm dứt...

Trình tự, thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân mới từ 1/7

Trình tự, thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân mới từ 1/7

VTV.vn - Công dân Việt Nam đã được cấp thẻ căn cước phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Chính thức: EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần

Chính thức: EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần

VTV.vn - Khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.

Khất lần xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu tạo cơ hội cho trốn thuế hoành hành

Khất lần xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu tạo cơ hội cho trốn thuế hoành hành

VTV.vn - Hiện cả nước vẫn còn hơn 800 đại lý xăng dầu chưa thực hiện quy định phát hành hoá đơn điện tử mỗi lần bán hàng.

Thời tiết hôm nay 26/3: Nam Bộ và Tây Nguyên nắng nóng gay gắt, Hà Nội có mưa

Thời tiết hôm nay 26/3: Nam Bộ và Tây Nguyên nắng nóng gay gắt, Hà Nội có mưa

VOV.VN - Thời tiết ngày 26/3, , khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát cách tính lãi suất với thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát cách tính lãi suất với thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng, đồng thời đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ...

Nhận định ĐT Việt Nam - ĐT Indonesia: Coi chừng bi kịch "Simon out!"

Nhận định ĐT Việt Nam - ĐT Indonesia: Coi chừng bi kịch "Simon out!"

Nhận định soi kèo Việt Nam vs Indonesia: Coi chừng bi kịch "Simon out!" tái diễn với HLV Troussier ở vòng loại World Cup 2026

Làm báo ở mặt trận Điện Biên Phủ 70 năm trước

Làm báo ở mặt trận Điện Biên Phủ 70 năm trước

70 năm trước, ở mặt trận Điện Biện Phủ, các nhà báo, với tinh thần của người trong cuộc đã thể hiện sinh động bản lĩnh, trí tuệ và lẽ sống của những chiến sĩ cách mạng. Mỗi trang viết, mỗi dòng tin, mỗi tấm ảnh ngày ấy đã góp phần làm nên Chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” trong thế kỷ XX.

Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng thì để kỳ sau

Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng thì để kỳ sau

Nhấn mạnh công tác lập pháp tại Kỳ họp thứ 7 rất nặng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết nội dung cấp bách thì đưa vào xem xét, vấn đề nào chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng thì để lại kỳ sau.

'Chìa khóa' cho xuất khẩu bền vững

'Chìa khóa' cho xuất khẩu bền vững

Để nhanh chóng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nông sản Việt cần đảm bảo yêu cầu, quy định đưa ra từ phía nước nhập khẩu, trong đó thực hiện truy xuất nguồn gốc là một trong những vấn đề cần được chú trọng.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại